02-096-6333
info@healthmedic.co.th
Select Language ไทย | EN

ภูมิคุ้มกันบำบัด รักษามะเร็ง

ปกติร่างกายของคนเราจะมี “ระบบภูมิคุ้มกัน” (Immune System) ที่คอยต่อสู้กับเชื้อโรค และสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายของเรา รวมถึงเซลล์มะเร็งด้วย

 
ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางการแพทย์ในปัจจุบัน ได้มีวิธีการรักษาโรคมะเร็งโดยใช้หลักการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า ภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy) แต่วิธีนี้จะเป็นอย่างไร ได้ผลมากแค่ไหน Sanook Health นำข้อมูลจาก รศ.ดร.นพ.วิโรจน์ ศรีอุฬารพงศ์ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรคมะเร็งครบวงจร โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จากรายการ ติดจอ ฬ.จุฬา มาให้อ่านกัน
 
ภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy) คืออะไร?
เซลล์มะเร็งถือว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาอยู่ในร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราจะจับได้ว่าเซลล์มะเร็งเป็นสิ่งแปลกปลอม เพราะมีการเปลี่ยนแปลงของโปรตีนที่อยู่บนเซลล์มะเร็ง แต่เซลล์มะเร็งมีความสามารถในการลบเลี่ยงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถเอาชนะเซลล์มะเร็งได้ด้วยตัวเอง
 
จากการค้นคว้าวิจัยจึงสรุปได้ว่า หากเราสามารถเข้าไปปราบหรือหยุดการทำงานของเซลล์มะเร็งที่เข้าไปปกปิดระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ภูมิคุ้มกันของเรามองไม่เห็นเซลล์มะเร็งได้ ก็จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเราสามารถเห็น เข้าถึง และเข้าไปต่อสู้และกำจัดเซลล์มะเร็งออกจากร่างกายได้
 
ปัจจุบันในงานวิจัยมีการใช้สารแอนติบอดี ทำให้การที่เซลล์มะเร็งปกปิดตัวเองสามารถเปิดเผยตัวเองขึ้นมาได้ เรียกว่า checkpoint inhibitor สามารถนำมาใช้รักษาโรคมะเร็งได้หลายชนิด และสามารถนำมาใช้รักษาโรคมะเร็งในระยะแพร่กระจาย (ระยะที่ 4) รวมถึงเริ่มมีการนำมาใช้รักษาโรคมะเร็งในระยะเริ่มต้นมากขึ้นด้วย
 
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy) หรือ checkpoint inhibitor เป็นวิธีที่ช่วยปลดล็อกการทำงานของเม็ดเลือดขาว ที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายสามารถต่อต้านเซลล์มะเร็งได้
 
การทำงานของภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy)
แพทย์จะให้ยากับผู้ป่วย โดยไม่ได้หวังผลเพื่อให้ยาเข้าไปกำจัดเซลล์มะเร็งโดยตรง แต่หวังให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเข้าไปต่อสู้กับเซลล์มะเร็งเอง ผลข้างเคียงในการใช้วิธีนี้รักษาโรคมะเร็งจึงมีน้อยมากเมื่อเทียบกับยาเคมีบำบัด ซึ่งจะเป็นวิธีที่เข้าไปฆ่าเซลล์ได้โดยตรง แต่ก็จะส่งผลไปถึงเซลล์ปกติอื่นๆ ใกล้เคียงด้วย
 
ปัจจุบันไทยเราสามารถหาซื้อยาที่จะทำการรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีนี้ได้แล้ว แต่ข้อเสียคือยังมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงอยู่ เนื่องจากเป็นยาใหม่ และมีการทำงานวิจัยค่อนข้างมาก ดังนั้นอาจจะมีกลุ่มผู้ป่วยที่สามารถเข้าถึงการรักษาด้วยวิธีนี้ได้
 
ผลข้างเคียงจากการทำงานของภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy)
แม้ว่าจะให้ผลในการรักษาที่ดี และมีผลข้างเคียงน้อยมาก แต่การใช้วิธีภูมิคุ้มกันบำบัดก็อาจส่งผลข้างเคียงได้บ้าง โดยอาจทำให้เกิดอาการคล้ายๆ กับโรคที่มีภูมิคุ้มกันไวมากเกินไป แต่ความเสี่ยงที่จะเกิดอาการนี้มีน้อยมาก โดยพบว่าผลข้างเคียงที่จะเกิดอันตรายต่อผู้ป่วยมีน้อยกว่า 5%
 
ปัจจุบันยังคงมีงานวิจัยอย่างต่อเนื่องที่จะทำให้การใช้วิธีภูมิคุ้มกันบำบัดสามารถใช้ร่วมกันกับวิธีการรักษาอื่นๆ เช่น เคมีบำบัด หรือยาพุ่งเป้าอื่นๆ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการรักษามากขึ้น
 
สามารถติดต่อขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คลินิกหน่วยมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
 

ขอขอบคุณ  https://www.sanook.com/health/25251/

ข้อมูล :รศ.ดร.นพ.วิโรจน์ ศรีอุฬารพงศ์ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรคมะเร็งครบวงจร โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จากรายการ ติดจอ ฬ.จุฬา

Health Medic Company Limited (Head office)
No.1768 Thai Summit Tower, Room 405, New Phetchaburi Rd., Bang Kapi, Huaikhwang, Bangkok, Thailand 10310
Call Center 02-096-6333
Tel : 02-138-8106 Fax : 02-138-8107
Mobile Phone 099-536-4164
Tax ID : 0 1055 56086 49 3

Copyright © 2016 Health Medic Company Limited . All rights reserved. เขียนเว็บไซต์ โดย WEBUNQIUE