02-096-6333
info@healthmedic.co.th
Select Language ไทย | EN

หน้ากาก N95 นำมาใช้ซ้ำได้

 

หาคำตอบ หน้ากาก Mask N95 นำมา Re-Use หรือใช้ซ้ำได้มั้ย

 

ช่วงนี้มีคำถามเข้ามามากเกี่ยวกับการพยายามนำหน้ากาก Mask N95 มาทำการใช้ซ้ำ หรือนำมา Re-Use แม้จะมีคำแนะนำหรือ Guideline จาก CDC ให้ถอดทิ้งหลังการใช้งาน แต่ก็ยังมีความพยายามที่จะนำ Mask N95 มา Re-Use กันอยู่ สาเหตุอันเนื่องมาจาก ภาวะการขาดแคลนอย่างหนัก ท่ามกลางการระบาดของ VIRUS CORONA หรือ COVID-19

 

 

 

คำถาม แล้วมีทางเป็นไปได้ไหมที่จะนำ Mask N95 มาทำการ Re-Use โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพของการป้องกันไวรัสเสียไป

คำตอบ คือ การนำหน้ากากมาล้างทำความสะอาดจะทำให้ประสิทธิภาพของหน้ากากในการป้องกันเชื้อลดลง

 

การทดสอบโดยการนำมาล้างด้วยสบู่และน้ำ

ผลการทดสอบโดยการนำมาทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่และตามด้วยน้ำ พบว่าประสิทธิภาพในการกรองลดลง

 

หมายเหตุ:ข้อมูลอ้างอิง https://smartairfilters.com

 

ผลของประสิทธิภาพการกรองก่อนทำการล้างทำความสะอาดเปรียบเทียบหลังจากการล้างทำความสะอาดทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันลดลงประมาณ 21 เปอร์เซ็นต์

 

การทดสอบโดยการนำมาเช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ

 

ผลการทดสอบภายหลังจากการนำหน้ากาก Mask N95 มาเช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ ผลปรากฏว่าประสิทธิภาพของหน้ากากลดลงถึง 37 เปอร์เซ็นต์

 

หมายเหตุ:ข้อมูลอ้างอิง https://smartairfilters.com

 

 

ซึ่งจากข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่า การทำการนำหน้ากากกลับมาใช้ซ้ำ หรือ Re-Use ด้วยการทำความสะอาดนั้นเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่ให้ประสิทธิภาพในการป้องกันของหน้ากากลดลง

 

คำถาม ต่อมาคือ แล้วมีทางอื่นที่เป็นไปได้ไหม ในการที่จะนำหน้ากาก N95 มาทำการฆ่าเชื้อเพื่อนำไปใช้งานใหม่

คำตอบ คือ...ในช่วงการระบาดของ COVID-19 นี้ แน่นอนว่าการนำหน้ากากกับมาใช้งานใหม่จะต้องมีการคิดอย่างรอบคอบ แต่ทางหนึ่งที่ง่ายที่สุดที่เป็นไปได้ในการที่จะทำลายเชื้อโรคที่อยู่บนหน้ากากก็คือ การไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแต่ใช้วิธีง่ายๆ ในการทำให้แห้ง ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการทำลายเชื้อไวรัสได้ เป็นอีกทางหนึ่ง แต่ก็อาจจะมีคำถามเกิดขึ้นว่าแล้วตัวเชื้อไวรัสมันอยู่ได้นานแค่ไหน แล้วจะต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการปล่อยไว้ให้แห้งจึงจะฆ่าเชื้อไวรัสเหล่านี้ได้

 

จากงานวิจัยที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในฮ่องกง ได้ทดสอบระยะเวลาที่ไวรัส (H1N1) สามารถที่จะตกค้างอยู่ได้และจะทำให้เกิดผลต่อคนเรา โดยสรุปก็คือ มีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดของพื้นผิว ถึงแม้ว่าจะมีความพยายามทดสอบในบริเวณพื้นผิวต่างๆ กัน แต่ในทางตรงข้ามกับไม่มีใครเลยที่ทำการทดสอบการคงอยู่ของไวรัสบนพื้นผิวที่เรียกว่าหน้ากากหรือวัสดุที่มีความใกล้เคียงที่ใช้ในการทำหน้ากาก

 

แต่อย่างไรก็ตามได้มีการนำวัสดุที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับการทำหน้ากากมาทำการทดสอบ ซึ่งผลจากการทดสอบพบว่าเชื้อไวรัส สามารถที่จะอยู่ได้ยาวนานถึง 5 ชั่วโมง แต่สำหรับบริเวณพื้นผิวที่มีความเรียบแข็ง เช่น สแตนเลสสตีล และพลาสติก ไวรัสจะสามารถอยู่ได้นานกว่าพื้นผิวที่มีความอ่อนนุ่มหรือพื้นผิวที่มีลักษณะไม่ราบเรียบ แต่อย่างไรก็ตามการคงอยู่ของไวรัสบนพื้นผิวเหล่านี้ก็ยังต่ำกว่า 10 ชั่วโมง แล้วมันจะใช้ได้กับกรณีไวรัส COVID-19 ที่พึ่งพบได้หรือไม่ เพราะผลที่ได้จากการทดสอบเป็นการใช้ไวรัส H1N1 หรือ Influenza A เป็นตัวทดสอบ ซึ่งมันไม่ใช่ VIRUS CORONA

 

มีข้อมูลน้อยมากที่เกี่ยวกับการคงตัวอยู่ได้ของ VIRUS CORONA ซึ่ง CDC เองออกมากล่าวว่า VIRUS CORONA ดำรงชีวิตอยู่ได้เป็นชั่วโมงหรือเป็นวัน ซึ่งเป็นผลจากการทดลองเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ยังไม่ได้มีการตีพิมพ์อย่างเป็นทางการ ผลการทดสอบใหม่นี้ได้ใช้ VIRUS CORONA (HCoV-19) และ VIRUS CORONA ตัวเดิม กับ SARS (SARS-CoV-1) โดยการทดสอบบนผิวพลาสติก สแตนเลสสตีล, ทองแดง, และกระดาษแข็ง แต่ไม่ได้มีการทดสอบบนพื้นผิวของผ้า ซึ่งผลพบว่า

บนพื้นผิวของ กระดาษแข็ง นั้นพบว่าหลังจาก 48 ชั่วโมงแล้วไม่พบการอยู่รอดของไวรัส แต่ในกรณีของ Stainless Steel พบว่าภายหลัง 72 ชั่วโมงยังพบอยู่เล็กน้อย ซึ่งอยู่ได้ยาวนานกว่าการทดสอบโดยใช้ ไวรัส H1N1  ถึง 7 เท่า

 

จากการศึกษาของงานวิจัย 2 ชิ้นนี้ การปล่อยให้หน้ากากแห้งเป็นเวลา 48 ชั่วโมงน่าจะเพียงพอที่จะฆ่าเชื้อ VIRUS CORONA, Influenza A และอื่นๆ

 

ดังนั้นการทิ้งไว้ให้แห้งเป็นเวลา 72 ชั่วโมง น่าจะเป็นวิธีการที่ปลอดภัยและน่าเชื่อถือได้ที่สุดในกระบวนการการฆ่าเชื้อ หรือทำลายเชื้อ (Disinfection) ของ VIRUS CORONAที่ตกค้างอยู่บนหน้ากาก

แต่อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ก็คือ ระยะเวลาการมีชีวิตอยู่ของไวรัสไม่ได้เป็นเช่นนี้เสมอไป สาเหตุเพราะมีปัจจัยหลายตัวที่อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้ไวรัสเหล่านี้สามารถอยู่มีชีวิตอยู่ได้นานขึ้นและจากผลการศึกษาพบว่า

 

ไวรัสเหล่านี้สามารถที่จะมีชีวิตอยู่ได้ยาวนานขึ้น บนพื้นผิวที่เปียก มากกว่าพื้นผิวที่แห้ง

ไวรัสสามารถมีชีวิตดำรงอยู่ได้ยาวนานมากขึ้นในอุณหภูมิที่ต่ำ หนึ่งในผลงานวิจัยพบว่าไวรัสจำนวนเสียชีวิตเร็วขึ้นที่อุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียส มากกว่า 4 องศาเซลเซียส และก็จะเสียชีวิตเร็วขึ้นเมื่ออุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส

และไวรัสจะอยู่ได้ยาวนานขึ้นเมื่อความชื้นต่ำ

 

การผึ่งหรือการทำหน้ากากให้แห้งมีความสำคัญมากที่จะฆ่าไวรัส แต่มีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกาบอกให้เจ้าหน้าที่พยาบาลเก็บรักษาหน้ากากไว้ในถุงพลาสติกเพื่อลดการปนเอนที่อาจมากขึ้น ซึ่งมันอาจจะเป็นการไม่ถูกต้องเพราะนี่จะทำให้หน้ากากไม่แห้งและก็ทำให้ไวรัสสามารถอยู่อาศัยได้นานขึ้น

 

ท้ายที่สุดผลจากการพยายามทำการฆ่าเชื้อหน้ากาก Mask N95 การปล่อยให้หน้ากากแห้งน่าจะเป็นวิธีการทำลายเชื้อ VIRUS CORONA, SARS ที่และ Influenza A เหมาะสมที่สุด โดยปล่อยทิ้งไว้ให้นานกว่า 48 ชั่วโมง หรือ 72 ชั่วโมง และ 72 ชั่วโมงควรจะเป็นวิธีการที่ควรนำมาใช้มากที่สุด

 

แน่นอนยังมีข้อมูลอีกเป็นจำนวนมากที่ต้องการเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการยืนยันผลการศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องการข้อมูลการทดสอบโดยตรงบนพื้นผิวของหน้ากาก Mask N95 ด้วยไวรัส VIRUS CORONA ในจำนวนที่ใกล้เคียงกับจำนวนที่ตกค้างอยู่บนหน้ากาก เพื่อความมั่นใจ

 
อ้างอิงจาก: http://www.cssd-gotoknow.org/2020/03/reuse-mask-n95.html

บริษัท เฮลธ์เมดิค จำกัด (สำนักงานใหญ่)
เลขที่ 1768 ไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ห้อง 405
ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวง บางกะปิ
เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310
Call Center 02-096-6333
โทร 02-138-8106
แฟกซ์ 02-138-8107
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0 1055 56086 49 3

Copyright © 2016 Health Medic Company Limited . All rights reserved. เขียนเว็บไซต์ โดย WEBUNQIUE