02-096-6333
info@healthmedic.co.th
Select Language ไทย | EN

การแบ่งประเภทอุปกรณ์ทางการแพทย์

ตามแนวคิดของ Dr. Spaulding อุปกรณ์ทางการแพทย์แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทคือ
Critical items
Semi-critical items
Non-critical items
Critical Item
อุปกรณ์ประเภทนี้ได้แก่ เครื่องมือผ่าตัด เข็ม อวัยวะเทียม สายสวนหัวใจ และสาย สวนปัสสาวะ อุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ควรได้รับการทำให้ปราศจากเชื้อโดยการอบไอน้ำภายใต้ความดัน หากอุปกรณ์ทนความร้อนสูงไม่ได้อาจทำให้ปราศจากเชื้อโดยการอบแก๊ส Ethylene oxide หรือใช้วิธี low-temperature sterilizationวิธีอื่น
 
การทำให้อุปกรณ์ประเภทนี้ปราศจากเชื้อโดยใช้น้ำยาทำลายเชื้ออาจทำได้ หากวิธีการทำให้ปราศจากเชื้อวิธีอื่นไม่สามารถใช้ได้ น้ำยาทำลายเชื้อที่ใช้ได้แก่ 2% glutaraldehyde , 6% stabilized hydrogen peroxide, peracetic acidแต่การแช่อุปกรณ์ในน้ำยาทำลายเชื้อจะต้องใช้เวลาในการแช่อุปกรณ์ในน้ำยานาน 6-10 ชั่วโมงและจะต้องปฏิบัติตามแนวทางการทำลายเชื้อด้วยความระมัดระวัง คือต้องล้างอุปกรณ์ให้สะอาด เช็ดให้แห้ง แช่อุปกรณ์ในน้ำยาทำลายเชื้อ ในระยะเวลา อุณหภูมิและระดับความเป็นกรดด่างตามที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ล้างด้วยน้ำกลั่นปราศจากเชื้อ เช็ดด้วยผ้าปราศจากเชื้อ และเก็บในภาชนะที่ปราศจากเชื้อ
 
Semi-critical Item
อุปกรณ์ในกลุ่มนี้ ได้แก่ อุปกรณ์เครื่องช่วยหายใจ อุปกรณ์ดมยาสลบ endoscope และปรอทวัดไข้ การทำลายเชื้อในอุปกรณ์ประเภทนี้อย่างน้อย ควรทำลายเชื้อโดยใช้วิธี Pasteurization หรือการทำลายเชื้อระดับสูง (high-level disinfection) โดยใช้น้ำยาทำลายเชื้อระดับสูงได้แก่ 2% glutaraldehyde, 6% stabilized hydrogen peroxide, peracetic acid, chlorine หรือ chlorine compounds
 
Non-critical Item
อุปกรณ์ในกลุ่มนี้ได้แก่ หม้อนอน เครื่องวัดความดันโลหิต ไม้ยันรักแร้ ไม้กั้นเตียง เครื่องผ้า ภาชนะใส่อาหาร โต๊ะข้างเตียง เป็นต้น การทำลายเชื้อสามารถทำได้ในหอผู้ป่วยโดยใช้วิธี low-level disinfection น้ำยาทำลายเชื้อที่ไช้ได้แก่ quaternary ammonium compounds
อ้างอิง : http://www.cssd-gotoknow.org/2014/02/blog-post.html

 

บริษัท เฮลธ์เมดิค จำกัด (สำนักงานใหญ่)
เลขที่ 1768 ไทยซัมมิท ทาวเวอร์ ห้อง 405
ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวง บางกะปิ
เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310
Call Center 02-096-6333
โทร 02-138-8106
แฟกซ์ 02-138-8107
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0 1055 56086 49 3

Copyright © 2016 Health Medic Company Limited . All rights reserved. เขียนเว็บไซต์ โดย WEBUNQIUE